chuyển quân .

chuyển quân .

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

*ĂN CHAY NGÀY TẾT .

     THỨ TƯ LỄ TRO .
              ĂN CHAY & KIÊNG THỊT .


       Trong đạo Công Giáo của tôi , một năm ăn chay kiêng thịt có 2 ngày , đó là ngày Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh .
      Mùa chay kéo dài 40 ngày , bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh .
            Lễ Tro là khi cử hành Thánh lễ này Cha chủ tế bỏ trên đẩu người tham dự Thánh lễ một chút xíu tro, ngụ ý nói chúng ta là tro bụi , rồi cũng sẽ trở về tro bụi , và ca đoàn cùng cộng đồng đều hát  bài ; Hỡi người ...hãy nhớ mình là bụi tro  .
        Một mai rồi sẽ trở về ....bụi tro .....
           
           Thứ sáu Tuần Thánh là  ngày mà Chúa Giê Su chịu chết và đóng đinh treo trên thập giá , hình ảnh mà chúng ta vẫn thường thấy trong các nhà thờ .Tất cả những diễn biến đau thương, nhục nhã  của việc khổ  nạn mà  Chúa Giê Su  là Thiên Chúa , mang thân phận của loài người phải gánh chịu , được diễn lại trong 3 ngày , như để nhắc nhở mọi người rằng : Mọi tội lỗi do chúng ta làm , xúc phạm đến Thiên Chúa , giờ đây Chúa Giê Su đã hy sinh chính mạng sống của mình để chuộc lại lỗi lầm mà cha ông chúng ta đã gây ra , cũng như chính chúng ta gây ra vậy .

       Việc ăn chay , kiêng thịt của đạo công giáo chúng tôi , nghe ra thì có vẻ đơn giản , nhưng khi áp dụng thì cũng có nhiều cái dở khóc dở cười .Thứ Tư Lễ Tro rơi vào ngày mùng 4 tết , không khí ăn nhậu bia bọt đang là cao điểm , bây giờ kêu ngưng lại ......... Trời ơi ai mà kềm chế cho được cơ chứ , nhưng bắt buộc phải thực hiện bởi đây là luật mà .
         Ăn chay đạo tôi cũng thoáng lắm , thay vì ăn 3 bát cơm một bữa thì ăn chay chỉ nên ăn 2 bát cơm mà thôi , tóm lại , ăn chay là ngày đó ăn đói đi một tí , cái đặc biệt của ngày ăn chay là khộng được ăn , uống lặt vặt , phải ăn uống đúng giờ và ăn đói đi một tí thế thôi , kể cả coffe cũng không được uống linh tinh ....

          Kiêng thịt là việc hay vi phạm nhất , tôi bình thường sáng uống ly coffe sữa thế là xong , it khi tôi ăn sáng lắm , ấy thế mà đúng ngày ăn chay dở chứng , sáng sớm đi ....ăn phở , coi chịu đời nổi  không, xì xụp được hai ba gắp phở , chợt nhớ ra hôm nay  là ngày kiêng thịt , xong ...... toi mạng tô phở nóng hổi , tính tiền bỏ đi trước đôi mắt mang hình viên đạn của cô chủ quán , tưởng phở hôm nay có vấn đề , còn đầy tô mà........ khách bỏ đi .

        Ở Việt Nam , mùa chay 40 ngày , nhưng Giáo Hội chỉ buộc ăn chay kiêng thịt có hai ngày mà thôi , những người già lão....như tôi <trên 60 tuổi> không buộc giữ chay mà chỉ kiêng thịt .Riêng những người ốm đau bịnh hoạn thì miễn giảm hết .
        Luật thì như vậy , cũng tuỳ cá tính mỗi người , ai giữ chay được thì cố gắng giữ , một năm có hai ngày là bao...........

       Ở Trung Đông , các nước Hồi Giáo , Do Thái giáo , họ ăn chay hết sức là chuẩn , họ nhịn ăn và cầu nguyện từ sáng cho đến tối mới ăn , ròng rã 40 ngày như vậy , đã từng xẩy ra có người vì đói quá đã xỉu trong lúc cầu nguyện , nhưng tối đến họ lại ăn uống  no nê để lấy sức chịu đựng cho ngày mai , họ hoàn toàn ăn trái cây và bánh ngọt .
       
        Vì thế , sau những ngày ăn chay , kiêng thịt họ.......lên cân .
     Tôi vì có quá nhiều tội lỗi , nên cũng đang giữ chay như bao con chiên ngoan đạo khác , tôi muốn giữ chay cho hoàn tất , vậy mà dâu có yên thân , ma quỷ cám dỗ ;
 __ A lô , anh Giang hả .
 __ Ừ,  anh Giang đây , Ai vậy ?
 __  Em ...Ở Vũng Tàu đi công việc ở thành phố HCM nhớ anh quá mình đi làm vài ve anh nhé .
  
      Trời ơi là trời , ghé ngày nào không ghé , đúng ngày tôi ăn chay nó rủ tôi đi nhậu coi chịu được không .
     Tôi muốn đi làm vài ve với thằng em , chiến hữu của tôi năm xưa , lâu lâu mới có dịp găp , nhưng không thể , đành từ chối .
      
 ___ Em ơi , cho anh xin , hôm nay anh .....ăn chay không nhậu được , khi khác nhé .
 ___ Thì mình nhậu chay mà anh .
         Trời ơi là trời , nhậu mà cũng có nhậu chay nữa ,  tôi hỏi .
 ___ Nhậu chay là nhậu làm sao ? 
 ___ Thì mình làm vài loong với ........đậu phọng thôi anh .
 ___ Thôi được rồi , cám ơn em , một năm có một hai ngày thôi em à , tha cho anh đi.......tắt máy . 
       
       Tôi vừa thương nó , vì nơi xa đến mong gặp đàn anh vui vẻ để ôn lại thì quá khứ , vừa thương cho tôi sao không đáp ứng nhu cầu của em út mình có khó khăn gì đâu , nghe thì đơn giản , nhưng đây là luật ;buộc phải chấp hành , mong thằng em tôi hiểu và thông cảm cho tôi.........

                                GIANG.HOA KHÔNG GIAN.''yellow''   















8 nhận xét:

  1. Thông điệp trái tim
    (Tặng các bạn nhân ngày valentin)

    Tình cảm không chỉ riêng ai!
    Thơ tình đâu phải chỉ “sài”... thanh niên
    Đó là nhu cầu tự nhiên
    Của mọi lứa tuổi. Chẳng riêng người nào...!

    Muốn cho cuộc sống nâng cao
    Tràn đầy hương vị ngọt ngào được yêu.
    Sống lâu nên nhớ một điều
    Tâm – Sinh lý khỏe... hơn nhiều ăn ngon!

    Tình yêu, tình bạn đẹp thêm
    Sống vui – Sống khỏe – là tiên cõi trần.
    Ngô Thái

    NHÂN NGÀY LỄ TÌNH YÊU CHÚC CHÁU VUI VẺ HẠNH PHÚC TRÀN NGẬP YÊU THƯƠNG

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn anh đã ghé thăm , nếu anh là người trong ảnh thì không thể gọi mình là cháu được , nhưng không sao ...
    Chúc vui vẻ năm mới.

    Trả lờiXóa
  3. Hihi...đc làm cháu vui anh nhi???Hihi...mà là Ông của cháu nội anh rồi ,đúng hông anh ?Làm ơn đưa hình thời trai trẻ năm xưa cất đi nha anh trai ...hihi...Hôm nay ăn mặn rui anh nhỉ?Chúc anh những ngày ăn chay này cố gắng kg bị ma quỷ cán dỗ nha anh .Xin CHÚA luôn bên anh để anh luôn đc an lành hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  4. Chào em nhé , ghé thăm anh còn choc quê anh nữa hả . Chúc em những ngày nghỉ vui vẻ nhé .

    Trả lờiXóa
  5. Này...Tháng bảy là jen ăn chay cả tháng lun đó. Anh có 2 ngày thôi ráng mà giữ cho trọn nha. Chúc anh năm mới cát tường. Mọi điều tốt đẹp và vạn sự như ý.

    Trả lờiXóa
  6. Ha..ha...a..a.Cám ơn em đã nhắc nhở .Chuc em công việc làm ăn năm mới tốt đẹp , mọi điều may mắn luôn đến với em nhé .

    Trả lờiXóa
  7. Xin cảm niệm tác giả về bài viết mang nhiều tính giáo dục. Đọc và hiểu thêm đôi điều về tôn giáo bạn. :)

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn Cư SĨ Hữu Minh đã ghé thăm .
    Chúc năm mới vạn sự như ý .

    Trả lờiXóa