chuyển quân .

chuyển quân .

Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

* MỪNG CHÚA PHỤC SINH .

      CHUYỆN   PHIẾM  .

KẾT THÚC MÙA CHAY THÁNH 40 NGÀY  .


      Mùa chay đạo tôi bắt đầu vào ngày Thứ Tư Lễ Tro 13 tháng 2 và kết thúc bằng tuần lễ cuối cùng của 40 ngày gọi là Tuần Thánh .

        Trong 40 ngày đó , Tuần Thánh là quan trọng nhất , bởi tuần này diễn tả  lại những  sự việc đau khổ và nhục nhã mà Chúa Jesu phải gánh chịu cho đến chết trên Thập Giá vì loài người chúng ta .

      Mở đầu  Chúa Nhật Tuần  Thánh bằng Chúa Nhật 24 tháng 3 , gọi là Lễ Lá . Khi chúa Jesu tiến vào Thành Jerusalem  dân Isael đã ra hai bên đường để bẻ những cành lá thay cho cờ ,hoa để chào đón Người , có người còn cởi áo mình ra để trải xuống lót đường cho Người và lừa đi qua (Chúa Jesu cỡi lừa vào thành jerusalem) .Họ luôn miệng tung hô vạn tuế , vạn tuế con Vua Davit . Sở dĩ họ tung hô như vậy là vì khi Chúa Jesu sinh ra , xuống trần gian ,mang thân phận loài người , Người thuộc dòng họ xa lâu đời của Vua Davit . Vua Davit thời trị vì dân Isael rất được dân chúng kính mến yêu thương , Ông còn được gọi là Vua Thánh Davit .    

Cho đến ngày nay logo của nhà nước Isael và Đức Giáo Hoàng vẫn có mang biểu tượng của Vua Thánh Davit ....


                                 Tím buồn........
       Ngày Thứ năm , Chúa Jesu biết mình sắp bị đem đi giết , Người nói với 12 môn đệ của Người rằng : Thầy sẽ về Trời nhưng Thầy vẫn ở cùng các con cho đến tận thế .Để làm được điều đó , trong bữa tiệc ly , bữa ăn cuối cùng của Người và 12 môn đệ , Người đã lập ra Bí Tích Thánh Thể , hay còn gọi là Mình Máu Thánh Chúa .Trong bữa ăn . Người cầm bánh  tạ ơn Chúa Cha  và nói : Này là mình Ta , các con hãy cầm lấy mà ăn , cũng cử chỉ như vậy , Người cầm ly rượu nho và nói : này là Máu Ta các con hãy cầm lấy mà uống , ai ăn thịt Ta và uống Máu Ta  sẽ không chết đời đòi.......


         Vì thế , ngày nay , trong Thánh Lễ , chúng ta thấy Cha chủ tế diễn lại nghi thức này , để tưởng nhớ đến Người và những giáo dân lần lượt lên lãnh nhận Mình Thánh Chúa Jesu một cách long trọng .

        Nhưng, không phải ai đi tham dự Thánh Lễ cũng được rước Mình Thánh Chúa cả đâu các bạn ạ .Để được rước Mình Thánh Chúa  , bạn phải là người không có tội lỗi gì , nghĩa là bạn chấp hành  đúng Giáo Luật của Chúa đưa ra , dĩ nhiên có những tội nhẹ mà bạn là người theo  Đạo , bạn tự biết mình có được phép rước Mình Thánh Chúa hay không .

        Cũng vì thế , trong những ngày lễ lớn , lễ trọng

các cha xứ luôn có những buổi giải tội , để cho giáo dân đến xưng tội .Các Cha được giáo hội cho phép có quyền tha tội khi giáo dân xưng tội với mình , tuỳ theo tội của bạn nặng nhẹ mà đưa ra (hình phạt)  
cho bạn , hình phạt đây thường là đọc kinh hay làm những công việc đạo đức , việc thiện .....


     Hồng đỏ : tình yêu của Chúa dành cho ta........
      Khi xưng tội , buộc bạn phải xưng hết , những tội mà bạn nhớ được trong 1 năm , khộng được dấu 

bất cứ tội gì , nếu có những tội xưng ra mà sợ mắc cở , bạn dấu đi thì việc xưng tội của bạn không đạt , bạn vẫn có tội ..... Chỉ khi bạn không có tội , bạn mới được lên rước Mình Thánh Chúa (Gọi là rước lễ ).......

         Bạn sợ tội bạn xưng ra , sẽ bị các Cha xứ rêu rao nói xấu bạn ư ? Bạn yên tâm không phải lo việc đó ,trong quá trình tu hành từ 7 năm trở lên , ở Các Chủng Viện , Đại Chủng Viện , trước khi được thụ phong chức Linh Mục  các Ngài đã học luật của Đạo hết rồi  , trong đó có : Nghiêm cấm các ngài không được tiết lộ tội lỗi của các con chiên , khi họ xưng tội với mình . Khi ra khỏi toà giải tội buộc các Ngài phải quên hết , không biết khộng nhớ gì nữa .....

         Bạn đã yên tâm chưa.?
  
      Cũng trong ngày Thứ năm , Người  rửa chân cho các môn đệ của Người , ngụ ý của cử chỉ này , Người dậy các môn đệ của người là : muốn là người lớn nhất thì trước hết hãy là người nhỏ  nhất , vì ai 
tự đưa mình lên , sẽ bị hạ xuống và ai tự hạ mình xuống sẽ được nâng lên .Đây là đức tính khiêm nhường mà có lẽ trong chúng ta ít ai thực hiện được vì cái .....tôi của mình .


      Các Linh Mục tổ chức Lễ Phục Sinh tại nhà thờ Westminster ,London .
        Thánh Phê Rô thấy Thầy mình rửa chân cho mình thì sợ quá , vì thời bấy giờ chỉ có những kẻ nô lệ mới rửa chân cho các ông chủ mà thôi ,còn Thầy mình , vừa là Thầy vừa là Chúa của Trời Đất mà lại đi làm việc hèn hạ như vậy với mình ,Ai dám ?

     Ông không chịu để Chúa Jesu rửa chân cho mình , nhưng Chúa Jesu nói với ông : Phê Rô , nếu con không để ta rửa chân cho con , thì con không phải là môn đệ của Ta nữa . Nghe vậy Phê Rô sợ quá đành phải để Chúa Jesu rửa chân cho mình ......


      Rửa chân cho các môn đệ xong , Chúa Jesu hỏi các ông : Các con có hiểu việc của Thầy làm cho các con vừa xong không ? Các ông nhìn nhau không ai trả lời được , bấy giờ Chúa Jesu mới nói với các

ông : Thầy là Thầy , là Chúa Trời Đất mà Thầy còn rửa chân cho các con , vậy các con hãy rửa chân cho nhau , hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.......Cử chỉ ấy , Chúa Jesu muốn dậy các ông hãy YÊU THƯƠNG NHAU..

         Thứ sáu Tuần Thánh , đây là ngày quan trọng nhất , diễn biến ghi lại những cực hình những đau khổ nhục nhã mà Chúa Jesu phải gánh chịu .Chính dân của Chúa . Bọn đạo đức giả ,chúng không nghe và tin lời của Chúa Jesu rao giảng  đã quy kết tội cho người là lộng ngôn , dám tự xưng mình là con Thiên Chúa xuống trần  gian để chuộc tội cho loài người , mặc dù chúng thấy và nghe những lời của Chúa Jesu giảng dậy trong nhà thờ là đúng như Kinh Thánh ghi chép.


      Tân Giáo Hoàng(Đức Thánh Cha)cử hành Lễ Phục Sinh tại quảng trường St Peter Vatican .Rome
     Chúng sợ sự giảng dậy khôn ngoan và đúng như Kinh Thánh của người , dân chúng sẽ không nghe lời của chúng nữa mà tin theo lời giảng dậy của Chúa Jesu và từ đó chúng mất đi những bổng lộc , những quyền lợi vật chất của chúng .
          Vì thế chúng tìm cách giết Người đi ....Trên đường hành hình , Chúng bắt Người đội mão bằng gai nhọn để giả làm vua , bắt Người vác cây Thập Giá nặng từ nơi xử án người đến núi Golgota hay còn gọi là (núi sọ ) nơi chuyên hành hình những phạm nhân.....
        Ở đó , Người bị đóng đinh vào Thập Giá và dựng lên giữa hai tên trộm cướp cũng bị hành hình như Người . Một hành động bêu xấu , hạ nhục Người , ý của chúng cho rằng Chúa Jesu cũng chẳng hơn gì bọn trộm cướp .......
        Ngày hành hình Chúa Jesu , đúng vào giữa trưa Thứ sáu, lúc Người trút hơi thở cuối cùng trời đất  bỗng trở nên tối tăm và dông gió,kèm theo những hiện tượng khác thường , khiến viên Sĩ Quan có nhiệm vụ xử Người và nhiều người hiếu kỳ đi xem xử Người  phải thốt lên rằng :Quả thật Người này là con Thiên Chúa .........


   Một phụ nữ hôn tượng Chúa Jesu tại nhà thờ Minsk .Belarus.

     Các môn đệ của Người xin viên Sĩ Quan xử án  mang xác của Người đi an táng , họ đem xác Người vào một hang đá và  lăn tảng đá to đậy cửa hang lại (thời đó họ chôn người chết như vậy ).Bọn đạo đức giả cho lăn tảng đá to lấp cửa hang lại là vì chúng sợ môn đệ của Chúa Jesu ăn cắp xác mang đi và phao lên rằng :Chúa Jesu đã sống lại đúng như Kinh Thánh ghi chép , như vậy sẽ bất lợi cho chúng .....

        Sáng  sớm Chúa nhật , 3 ngày sau khi Chúa Jesu chết , mấy người thân của Chúa Jesu ra thăm mồ , thấy tảng đá to lấp cửa  hang lăn qua một bên ,  tất cả những vải liệm xác Người còn  lại trong hang đá ấy , còn Người thì không thấy đâu , họ chạy về báo cho các môn đệ của Chúa Jesu hay sự việc này ......

       Lúc này , các môn đệ của Chúa Jesu đang lo lắng , hoang mang ,các ông sợ rằng Thầy mình đã bị đem đi giết rồi , bao giờ tới lần mình đây? Khi nghe báo tin xác Thầy bị mất , các ông tức tốc chạy đi xem thực hư thế nào , và đúng như tin báo : xác Thầy không còn nữa , với tảng đá lớn nặng như vậy , người chết nằm bên trong không thể tự  mình ra được,bấy giờ mấy ông mới nhớ lại lời Chúa Jesu nói với các ông rằng :Thầy chết đi nhưng 3 ngày sau Thầy sẽ sống lại như lời Kinh Thánh đã nói .........


       Từ đấy , các ông vui vẻ và tin rằng những điều Thầy mình nói là đúng , là sự thật . Các ông không lo sợ bắt bớ tù đầy, mạnh mẽ đi rao giảng Tin Mừng việc Chúa sống lại và không ít người đã Tử Vì Đạo cho việc rao giảng truyền đạo của Chúa Jesu.......Và sự việc cử hành Thánh Lễ CHÚA JESU PHỤC SINH ĐƯỢC TÁI DIỄN cho đến ngày nay......


   

                     GIANG.HOA KHÔNG GIAN "yellow "

P/S . Bài viết tóm tắt quá trình diễn biến của Lễ Phục Sinh . Sự hiểu biết của tôi có giới hạn , do đó rất có thể tôi viết sai sót ít nhiều , rất mong nhận được sự chỉ giáo của anh em , bạn bè gblog .
   Xin chân thành cảm ơn .

2 nhận xét:

  1. E k theo Đạo nên k biết nói sao. Chỉ biết chúc cho a những điều tốt lành nhất. A có theo Đạo k?

    Trả lờiXóa
  2. Anh có Đạo nên anh mới biết để viết chi tiết như vậy chứ em . Chúc em vui và hạnh phúc sau những giờ làm việc vất vả .Bình an luôn ở cùng em .

    Trả lờiXóa