chuyển quân .

chuyển quân .

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

*** GIÃ TỪ VŨ KHÍ ( 5 ) .

 CẢI TẠO ...


        Sau 30 tháng 4 năm 1975 .

       Ngoài những Sĩ Quan , viên chức trong chính quyền Sài Gòn phải đưa đi tập trung cải tạo còn có nhiều thành phần khác cũng phải tập trung cải tạo .

        Cụ thể những thành phần gọi là TỆ NẠN XÃ HỘI như cờ bạc , mãi dâm , hút sách , bói toán , đồng bóng v.v... cũng bị gom lại và đưa đi tập trung cải tạo . 

       Những ai bị đưa ra tòa xét xử thì khi thi hành án xong , hết hạn do tòa tuyên án thì sẽ được tha về với gia đình .
          Riêng những người diện TẬP TRUNG CẢI TẠO vì  không bị tòa tuyên án , do đó không biết ngày về là ngày nào , có thể một vài năm và cũng có thể hàng chục năm ...

         Thời điểm đó ngoài đời cuộc sống còn khó khăn huống chi trong trại cải tạo . Miếng ăn luôn là điều khó vượt qua khi mà con người bị quá đói ...

Danh dự và nhân cách hầu như đều bị khuất phục .

      Nhìn phần ăn phát cho tôi , tôi nhìn mà muốn khóc : Khi thì bắp ( ngô ) vàng , loại bắp trong chăn nuôi đến 90% trong phần ăn . Khi thì khoai mì ( củ sắn ) cũng vậy 90% còn lại là cơm gạo . 

        Đáng sợ nhất là khoai mì khô , nấu chung với cơm còn nguyên vỏ ngoài đen thui lẫn cả những phần già xơ cứng , ăn vào chắc sẽ bị đau bao tử .             Nhưng nếu lựa ra bỏ đi những phần xơ cứng ấy , thì với tiêu chuẩn của một bữa ăn là 2 lưng chén cơm thì chỉ còn lại già nửa chén ....

        Với tuổi 25 - 27 đang sức ăn mà khẩu phần ăn như vậy thì không nói ra cũng biết đói khổ như thế nào ...

(( Vũ Đình Giang ... sau 35 năm cải tạo ))

        Trong cải tạo , theo tôi nhận biết thì có lẽ có 3 loại lao động :

       Loại thứ nhất : lao động tại chỗ , nghĩa là làm những công việc trong phạm vi trại giam , loại này án nặng , chưa thụ án được bao nhiêu , hoặc mới bị đưa vào trại khả năng trốn trại rất cao ,  từng nhóm vài chục người lao động dưới sự giám sát của cán bộ vũ trang .
        
      Loại thứ hai : Lao động ngoài công trường hay ruộng rẫy . Loại này thường là có án nhẹ và đã thụ án được tối thiểu là 1/3 án . Khả năng trốn trại không cao , cứ một toán 12 người có một cán bộ vũ trang theo sau giám sát công việc , hết giờ cán bộ vũ trang dẫn trả lại nhà giam ...
        
       Loại thứ ba : Lao động tự do , loại này đa số là tập trung cải tạo , ở đã khá lâu nhưng không biết ngày về , do đó cứ chịu khó làm việc , hy vọng làm tốt để chờ xét cho về với gia đình , và cứ 6 tháng lại được làm hồ sơ xét trả về . 
         Loại này sáng từng toán , tùy theo công việc , 5-7 người tự dẫn nhau đi làm bất cứ công việc gì , ở đâu , đã được chỉ định trước , chiều tự động dẫn nhau về , không bị ai giám sát ...

       Trong cải tạo , không phải ai cũng được ra lao động . Ra lao động , ngoài việc được phơi nắng cũng như một hình thức vận động để tránh bệnh tật , trong hoàn cảnh thiếu thốn thực phẩm cơ thể mất sức đề kháng ... 


       Cứ khoảng 5 giờ sáng , tất cả báo thức dậy và đăng ký đi lao động , có những người muốn đi không được , nhưng cũng có những người không muốn đi .

       Những người đi lao động thì được lãnh thêm bữa ăn sáng lưng chém bắp hay khoai mì , những người không đi lao động thì được phát nửa loong nước nóng uống lót dạ .

       Thế nhưng những người được đi lao động nhưng không đăng ký đi thì không được , sẽ bị kiểm điểm vì tội '' chây lười lao động '',  phải có lý do mới được nghỉ , và lý do duy nhất ở đây là khai bịnh . Nếu y tá xác nhận có bịnh thì mới được miễn đi lao động ...


       Tôi liên tục bị kiểm điểm trong một thời gian khá dài . Ban đầu tôi tưởng chỉ là tình cờ mà thôi , vì cứ tới giờ đăng ký lao động là tôi lên cơn sốt , sau khi mọi người đi làm thì tôi trở lại bình thường . Chính vì vậy mà tối nào tôi cũng bị đưa ra kiểm điểm , cao điểm của việc kiểm điểm là y tá phải xác nhận tôi bị sốt rét trước mặt cán bộ quản giáo .

  
       Lúc này việc kiểm điểm '' chây lười lao động '' của tôi mới êm , cán bộ quản giáo khuyên tôi nên đăng ký đi lao động cho khỏe . Nếu ra công trường lên cơn sốt sẽ cho về nghỉ ...

      Nghe vậy tôi đăng ký đi lao động , lãnh phần ăn sáng như bao người khác ...

      9 giờ sáng , đang thu hoạch ca phê tôi lên cơn sốt , buộc phải nghỉ tại chỗ , nhưng anh em thì phải đi xa hơn nữa ,  cán bộ vũ trang không dám để tôi ở lại một mình sợ tôi trốn trại , nên phải cử người áp giải tôi về trại giam lại ...

      Những  ngày sau tôi nhất quyết đăng ký đi lao động , nhưng y tá không cho tôi đăng ký nữa , vì tôi cứ lãnh tiêu chuẩn ăn sáng xong , ra đến công trường chưa làm được gì thì lại phải có người đưa tôi về trại ...


    TỪ ĐẤY TÔI NHÌN NHỮNG NGƯỜI ANH EM CÓ NHỮNG LỜI LẼ KIỂM ĐIỂM TÔI GAY GẮT BẰNG NỬA CON MẮT . VÀ HỌ CŨNG CHẲNG MUỐN NHÌN TÔI , CÓ LẼ VẬY ...

    GIỜ ĐÂY NGHĨ LẠI NHỮNG NGÀY TRONG CẢI TẠO , TÔI VẪN CÒN KHIẾP SỢ .





                       GIANG. HOA KHÔNG GIAN ''yellow ''

6 nhận xét:

  1. Sau 35 năm cải tạo, nụ cười anh vẫn viên mãn và vẹn nguyên năm tháng, những trải nghiệm...
    Chúc anh luôn an lành, anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật đáng sợ cho thời gian cải tạo , con người không biết diễn tả như thế nào nữa em ạ . Nhưng rồi mọi khó khăn cũng qua đi ...
      Cám ơn em vẫn quan tâm và theo anh trên những dòng chữ này .
      Càu chúc cho em luôn an bình , vui vẻ hạnh phúc em nhé ...

      Xóa
  2. Trại cải tạo, một hình thức tù không tuyên án. anh của em cũng có 8 năm qua các trại "đường thét" , "động cát" và cuối cùng là chí hoà. nên em hiểu nhiều về nó. một hình thức "tẩy não" mà. chúc anh ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tập trung cải tạo , một hình thức tù giam vô thời hạn ...
      Chúc em luôn an vui ...

      Xóa
  3. Sau 35 năm cải tạo! Một thời gian quá dài và đáng để phải sợ hãi phải không anh? Nhưng không gì có thể quật ngã được ý chí kiên cường của anh mà. Mong anh có những tháng ngày an vui và hạnh phúc bên gia đình thương yêu của mình anh nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã ghé thăm . Chúc em ngày mới an bình hạnh phúc nhé .

      Xóa