chuyển quân .

chuyển quân .

Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

*** GIÃ TỪ VŨ KHÍ . ( 34 )

 TẾT TÂN HỢI 1971.
MỘT CÁI TẾT NHỚ ĐỜI ...


       Vào cuối năm 1970 ...

      Sư đoàn Nhảy Dù của tôi , hành quân vượt biên qua Cambodia , lấy cớ là bảo vệ Việt Kiều bị người dân Cambodia cáp duồn , thả xác trôi về sông Tiền sông Hậu của Quân Đoàn 4.
     
         Sau đó đánh thẳng vào Cục R , hay còn gọi là Trung Ương Cục Miền Nam , cơ quan chỉ huy đầu não của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam Việt Nam ....
        Cuộc hành quân này thiệt hại khá nặng ...

          Lý do : Vì là cơ quan đầu não , nên lực lượng phòng thủ rất hùng hậu bởi hai công trường 7-9 . (Sư đoàn 7 - 9 ) . 
      
        Đối phương đã tạo những xạ trường quanh cơ quan để khi chúng tôi chiến đấu bắt buộc phải tiến vào vùng đó và bị tiêu diệt bởi hỏa lực đã được bố trì chờ sẵn ...

       Vì lý do đó mà Tiểu Đoàn của tôi cũng như toàn bộ Sư Đoàn đang nghỉ dưỡng quân ở hậu cứ để chờ bổ sung quân số cũng như tái trang bị lại ....

        Tôi hồi hộp chờ đợi từng ngày trôi qua , cầu mong sao ăn tết ở Sài Gòn xong rồi muốn đi đâu thì đi .
        Và tôi đã được toại nguyên...

        Đơn vị ăn tết được mấy ngày thì có lệnh hành quân , đoàn quân xa rầm rộ tiến vào hậu cứ , chưa bao giờ cuộc hành quân nào lại quân số đầy đủ đến như vậy ...

    Và tôi cũng chẳng biết hay quan tâm rằng mình sẽ đi hành quân ở đâu , bởi đây là bí mật quân sự . Trời nhá nhem tối chúng tôi lên xe rời hậu cứ ...
        Ít giờ sau thì tôi được biết rắng mình sẽ hành quân qua Lào , khi Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu , ngày mùng 4 tết tức mùng 8 tháng 2 năm 1971 , tại Thủ Đô Sài Gòn , Ông tuyên bố xuất quân qua Lào để đánh vào hậu cần của Cộng Sản Bắc Việt .
            Khi chúng tôi xuất phát thì hùng mạnh với sự yểm trợ của Mỹ , những ngày đầu của cuộc hành quân , chúng tôi hoàn toàn làm chủ tình hình cho hết tháng 2 , sau đó chúng tôi bị cô lập và liên tục bị bao vây kể từ đầu tháng 3 cho đến hết cuộc hành quân với sự thiệt hại năng nề vế quân số cũng như vũ khí được trang bị ...

       Tôi may mắn không nằm trong số những anh em nằm lại ở căn cứ 30 trên đất Hạ Lào .

       Khi đi , quân số của đơn vị tôi rất đầy đủ , hùng hậu với sự yểm trợ của Mỹ , nhưng khi về thật thảm hại ...

         Lúc này tôi mới bị thương ở hạ Lào về và đang nằm điều trị tại bện viện Đỗ Vinh , ghé về thăm hậu cứ Tiểu Đoàn , nhìn danh sách các anh em tử trận và mất tích trong cuộc hành quân này mà không thể tin được lại nhiều như vậy ...
          Nhưng đó là thực tế ...

    Các anh em đồng đội cũng như bạn bè của tôi , có lẽ không ai ngờ đây là cái tết cuối cùng trong đời binh nghiệp của mình ...

         Cuộc hành quân này chỉ có 45 ngày đêm , nhưng  Sư Đoàn Nhảy Dù của tôi đã bị thiệt hại đến hơn 70% quân số cũng như trang bị trong cuộc hành quân này ...

        Cái giá mà chúng tôi phải trả là quá đắt , nhưng cấp chỉ huy thì cho rằng : cuộc hành quân đã thành công như yêu cầu ...

    ÔI MỘT CÁI TẾT THẬT ĐÁNG SỢ ĐÃ ĐI QUA ĐỜI TÔI DÙ ĐÃ HƠN 45 NĂM ...

    



                 GIANGHOAKHÔNGGIAN '' yellow ''

5 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. sang thăm anh, vừa xem báo thấy tổng kết tết năm nay không có chiến tranh mà hơn 2000 ca nhập viện vì đánh nhau, 6000 ca vì tai nạn giao thộng. khủng khiếp quá. may là mình vẫn bình yên. quân số tham chiến thật sự mổi trung đội thường là bao nhiêu hả anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới chúc em và gia đình luôn an bình và hạnh phúc ,
      Quân số tham chiến 1 trung đội thường chỉ có khoảng 30-35 người thôi em ạ ...vẫn cơ cấu tổ chức là 3 tiểu đội , nhưng 1 tiểu đội chỉ có 9 người , 4, khinh binh và 5hỏa lực , tổ hỏa lực câó số đại liên M60 chỉ còn 900-1000 viên đạn mà thôi , thay vì phải 1200 viên ( 6 thùng ) , ban chỉ huy trung đội cũng chỉ còn 4 người thay vì 5-6 người . Thế mà cũng có khi trung đội chỉ còn dưới 30 người mà thôi ...

      Xóa
  3. ở vùng đất cứng như an lộc một viên đạn pháo nổ mãnh thông thường để lại hố sâu khoãng bao nhiêu hả anh.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa