chuyển quân .

chuyển quân .

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

* * * GIÃ TỪ VŨ KHÍ '' 47 ''


     XUẤT CẢNH ... ( Bài 2 ) 

       Sau khi biết những người có huy chương của chính phủ Mỹ trao tặng có thể được xét cho định cư tại Mỹ , tôi chưa kịp vui thì đã buồn như chưa bao giờ được buồn vậy , lý do : 
        
         Năm 1977 , tôi bị cải tạo 2 năm do việc mua bán trái phép ( Thời điểm đó cái gì cũng bị bắt bớ do ngăn sông cấm chợ ) . 
      Ở nhà vợ tôi đốt tất cả những giấy tờ của tôi liên quan tới lính , từ những giấy quyết định thăng cấp , giấy khen thưởng huy chương của QLVNCH , bằng nhảy dù , bằng CC1 BB và cả bằng Ngôi Sao Đồng Hoa Kỳ của tôi nữa ... 
      
       Ngay  ngày ấy , khi mãn hạn tù về nghe vợ  tôi đốt tất cả những giấy tờ của tôi , tôi đã giận lắm rồi , bởi tôi nghĩ : Cái gì cũng có thể tìm kiếm lại được , nhưng riêng những thứ giấy tờ do QLVNCH cấp thì không có cơ hội để xin cấp lại được , nhưng sự việc đã xẩy ra rồi biết sao đây ? Chỉ còn ôm hận trong lòng mà thôi ...

        Cơ hội được định cư ở Mỹ của tôi coi như hết hy vọng , tôi thầm than thân trách phận , sao mình lại xui xẻo đến như vậy ...

        Thế rồi mãi cho đến năm 1992 , trong xóm tôi có ông Đ/U Đỉnh , ông và tôi đều biết nhau nhưng không thân lắm Ông đang chờ về nhậm chức Quận Trưởng Củ Chi thì 30/4 xẩy ra ...

         Ông chờ đi HO , trong một lần gặp nhau nói chuyện tào lao , không biết ông tình cờ nói ra hay có ý khoe với tôi rằng , Ông có 1 Huy Chương Ngôi Sao Đồng của Mỹ , vợ Ông đốt mất tiêu nay làm hồ sơ đi HO muốn bổ sung nhưng không còn , may quá mấy ông bạn cho địa chỉ và ông đã được cấp lại ...

        Nghe ông nói như vậy , tôi mừng quá và nói ngay : Tôi cũng được cấp 1 huy chương Ngôi Sao Đồng của Mỹ , vợ tôi cũng đốt mất tiêu rồi ...
         Ông có vẻ như không tin lời tôi lắm nhưng không tiện nói ra , vì ông nghĩ rằng một anh lính lác như tôi thì làm gì có cửa ...
      
      Ông nói : Nếu đúng như Giang có huy chương đó , thì mình cho địa chỉ để Giang xin cấp lại , và dặn tôi rằng không được gửi trực tiếp đến địa chỉ đó , mà phải gởi qua trung gian là người thân bên Mỹ để nhờ người thân gửi dùm và khi được cấp lại , người thân sẽ gửi về cho mình , như vậy mới đến tay mình được , chứ gửi trực tiếp đến địa chỉ đó thì coi như mất tiêu không bao giờ có được .
          Đại khái đấy là địa chỉ của Trung Tâm Lưu Trữ Hồ Sơ của quân đội Mỹ , vậy thôi .


      Nghe lời Đ/U Đỉnh , vài ngày sau tôi gửi thư cho anh em tôi bên Mỹ ngay . Hồi đó gửi 1 cái thơ đi Mỹ mất 2-3 tuần rồi gửi về cũng mất 2-3 tuần .
         Tôi trông chờ tin vui ngày này qua ngày khác , khoảng hơn 2 tháng sau thì tôi nhận được tờ giấy mà năm xưa tôi từng có nó , tôi không biết nói sao cho hết niềm vui ấy của tôi ...
         Hy vọng tràn trề .....
(( Giấy xác nhận đã mở hồ sơ xuất cảnh của văn phòng ODP tại Thái lan . Số IV ...))
        Có được tấm giấy huy chương của chính phủ Mỹ trao tặng trong tay tôi tiến hành ngay việc làm hồ  sơ xuất cảnh , tôi đến ban an ninh công an huyện Hóc Môn xin mua hồ sơ . 
       
      Anh an ninh hỏi tôi xuất cảnh vì lý do gì , tôi trả lời : tôi xin xuất cảnh vì được chính phủ Mỹ tặng huy chương trong chiến đấu . (( Trả lời mà trong lòng cũng không yên tâm , lo ...))
        Anh an ninh nhìn tôi có vẻ không mấy thiện cảm , nhưng việc bán hồ sơ anh vẫn bán cho tôi ...

      Qua hướng dẫn của những anh em đã làm hồ sơ xuất cảnh chỉ dẫn , nên tôi làm không khó lắm .

       Thời ấy , tất cả hồ sơ xuất cảnh đều phải gửi qua Thái Lan , phong bì chứa hồ sơ dầy cộm đủ các loại giấy pho to cùng với những hình ảnh liên quan , nên khá nặng , đã thế lại sợ thất lạc nên phải gửi bảo đảm cho chắc ăn , cho nên cước phí bưu điện qua đường hành không đã đắt lại càng đắt thêm  , mặc dù lúc đó kinh tế khó khăn , nhưng cũng phải làm thôi , vì tương lai mà ...

      Hồ sơ gửi đi rồi tôi hồi hộp trông chờ từng ngày như mong mẹ về chợ : 

     MẤY THÁNG SAU THÌ VĂN PHÒNG ODP GỬI GIẤY VỀ CHO TÔI ...
                                                      ( còn tiếp )




                 GIANGHOAKHONGGIAN ''yellow ''


4 nhận xét:

  1. ND sang thăm chia sẻ Xuất cảnh phần hai,hihihi....lại tò mò muốn biết phần kế tiếp sẻ ra sao rồi đó,mến chúc ngày mới an nhiên anh trai nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cám ơn Ngọc Dung đã quan tâm , chúc em vui khỏe ..

      Xóa
  2. sang để cùng hồi hộp với anh đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiiiiiiiii anh cám ơn mẫn đã ghé thăm . Người anh em trung thành của trang này .

      Xóa