chuyển quân .

chuyển quân .

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

* * * GIÃ TỪ VŨ KHÍ " 48 ".



XUẤT CẢNH ... ( Bài 3 ) '

        Nhận được tờ giấy từ văn Phòng ODP  của Đại Sứ Quán Mỹ tại Thái Lan gửi về cho tôi , không biết kết sau này sẽ ra sao , nhưng tôi mừng như trúng  số vậy ...

          Mặt trước  ghi bằng tiếng Anh và mặt sau ghi bằng tiếng Việt . Nội dung họ báo cho biết rằng , đã nhận được hồ sơ xin định cư tại Mỹ của tôi và đã mở hồ sơ cho tôi với số IV là .... 

             Từ nay mọi liên lạc giữa tôi với chương trình ODP đều sử dụng số IV này , họ cũng cảnh báo cho tôi biết rằng , có số IV không có nghĩa là đương nhiên được xét duyệt cho đi định cư tại Mỹ mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa ...

           Họ cũng khuyến cáo tôi không nên vội vã bán tài sản , bỏ công ăn việc làm để chờ đi Mỹ , cho đến khi được phỏng vấn và biết chắc ràng sẽ được đi định cư tại Mỹ ...

          Tôi tiếp tục làm hồ sơ lần hai , mọi thứ giấy tờ đều như lần trước , có khác là lần này hồ sơ của tôi có số IV ....  và nơi nộp hồ sơ là Phòng Xuất Nhập Cảnh , Sở Ngoại Vụ Tp HCM ...

           Cô Công An Sở Ngoại Vụ nhận hồ sơ của tôi hỏi :
- Hồ sơ của chú đi theo diện nào ?
- Tôi đi theo diện được chính phủ Mỹ tặng huy chương trong chiến đấu .
- Chương trình này mới , chưa được  phổ biến , chú về đi khi nào có gì sẽ gửi giấy mời về cho chú , chú có những giấy tờ gì liên quan hay có người thân  bên Mỹ bảo họ xin mẫu I 130 bảo lãnh bổ sung cho hồ sơ của chú , thì chú sẽ mau được xét duyệt và phỏng vấn ...
        Tôi cám ơn ra về ... chờ đợi ...
(( Huy chương của Mỹ ...))

               Tôi đâu có biết mẫu I 130 là cái quái gì , và nếu có thân nhân bảo lãnh đi , thì tôi việc gì phải nộp hồ sơ này làm chi cho mệt .
        Sau này tôi được biết cái mẫu I 130 là giấy bảo lãnh hay bảo trợ gì đó , nếu có kèm theo trong hồ sơ thì được OK rất lẹ . 
          
       Nhưng ngày đó anh em bên Mỹ nghèo quá làm sao lo cho được , và vì thế tôi chờ trong may rủi ...
     Một tháng sau . 
        
         Sở ngoại vụ gửi giấy mời cho tôi . Tôi mừng như là được đi Mỹ đến nơi rồi vậy , trên đường đi tôi hồi hộp vô cùng , không biết là may hay rủi đây , nhưng vẫn phải đi ...

- Chú có giấy tờ gì bổ sung thêm không ? 
- Không .
- Vậy chú về chờ nhá , có giấy tờ gì bất cứ lúc nào , chú cứ mang lên đây và nói là bổ sung cho hồ sơ số IV .... là cháu sẽ nhận thôi ...

       Tôi ra về mà buồn quá , cứ nghĩ cơ may của mình đã đến , nào ngờ lại trở về tay không ...

         Không biết bổ sung giấy tờ gì bây giờ vào hồ sơ của mình để mong được ưu tiên ... 
           Tôi chợt nhớ đến những giấy huy chương khen thưởng của mình do SDND cấp . Tôi bèn đi lục lại theo sự chỉ dẫn của những anh em đi HO .

           Tôi đến Trung Tâm Lưu Trữ Hồ Sơ của QLVNCH nhưng hiện do BNV Công An TP HCM quản lý ở đường Nguyễn Trãi Q1 , lệ phí là 5.000 VND và nếu lục được những giấy tờ theo yêu cầu của mình , thì mỗi loại 5.000 VND nữa , chấp nhận thôi chứ biết sao bây giờ ...

             Đến hẹn tôi lên , được trả lời là không có . Tôi lục hai ba lần không có nên tôi bỏ  luôn ...
       Sau này tôi hiểu , có lẽ nơi đây chỉ lưu trữ hồ sơ của Sĩ Quan mà thôi , còn Hạ Sĩ Quan Binh Sĩ thì không có ...

              Tôi chờ đợi trong tuyệt vọng , khi nộp hồ sơ tôi mới 42-43 tuổi , cái tuổi còn rất yêu đời và muốn hưởng thụ ...

         Thế nhưng vì cuộc sống ,  cơm áo gạo tiền , tôi mệt mỏi quên đi những ước mong huy hoàng của một ngày nào đó nơi xứ người ...

         Mãi cho đến năm 2006 , bất ngờ báo chí loan tin chính phủ Mỹ sẽ xem xét lại những hồ sơ xin định cư tại Mỹ chưa được xét duyệt , hay chưa được phỏng vấn nay sẽ xem xét lại , và lãnh Sự Quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh ra thông báo hẳn hoi ...

     MỘT LẦN NỮA NIỀM HY VỌNG LẠI TRỖI DẬY TRONG TÔI , VÀ TÔI LẠI BON CHEN HIỆP HAI VỚI HY VỌNG XUẤT CẢNH ...




              GIANGHOAKHONGGIAN " yellow "







5 nhận xét:

  1. Câu chuyện đang đến phần hấp dẫn và hồi hộp quá,hihihi...ND sang thăm chúc anh đêm như ý anh trai nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cám ơn em đã theo dõi bài viết này , chúc em luôn vui khỏe ...

      Xóa
  2. và đến nay (2016) em vẫn còn gặp anh ở đây, mỗi một bước ngoặt đưa ta đến một con đường khác và chưa ai biết sẻ như thế nào. cứ vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cám ơn Mẫn , có ai biết được ngày mai sẽ ra sao đâu em . Chúc em luôn vui khỏe an bình .

      Xóa
  3. ngày mai chưa đến, hôm qua đã mất rồi. hôm nay là tất cả anh à.

    Trả lờiXóa