chuyển quân .

chuyển quân .

Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

* * * GIÃ TỪ VŨ KHÍ '' 49 ''.



XUẤT CẢNH .... ( Bài cuối ).

            Năm 2006 , Lãnh Sự Quán Mỹ tại Tp . HCM ra thông báo : Sẽ khởi động lại chương trình HO , ODP ... đã đóng cửa từ năm 1994 đến nay và được gọi là : HR .
          
        Chương trình sẽ xem  xét giải quyết tất cả các hồ sơ xin định cư tại Mỹ trước đây còn tồn đọng , việc giải quyết các hồ sơ nêu trên được thực hiện từ năm 2006 và kết thúc vào năm 2008 , chấm dứt chương trình ra đi có trật tự do chính phủ Mỹ và Việt Nam thực hiện ...

           Thì ra vậy , hèn gì tôi nộp hồ sơ xong đúng lúc văn phóng ODP  tạm đóng cửa nên tôi không nhận được sự trả lời nào của họ ...

         Bây giờ tôi đã 56-57 tuổi rồi , tuy không còn ham mê như trước nữa , nhưng tôi nghĩ đây là quyền lợi của mình hơn nữa cũng vì tương lai của các con mình .Tôi bon chen hiệp hai ...

          Theo thông báo của văn phòng Lãnh Sự Quán Mỹ , thì việc giải quyết các hồ sơ trên , không thông qua bất cứ một cơ quan đại diện nào và cũng không có cơ sở nào giải quyết ngoài văn phòng LSQ , do đó họ khuyên mọi  người không nên nhờ qua các dịch vụ tốn tiền vô ích ...
        Hồ sơ biểu mẫu phát miễn phí tại LSQ , hoặc được gửi qua bưu điện theo yêu cầu và cũng có thể lấy trên mạng của văn phòng LSQ Mỹ ...

          Vì tôi ở Tp . HCM nên tôi đến xin mẫu hồ sơ tại LSQ cho nhanh , nhân tiện xem tình hình cụ thể như thế nào ...

            Trước trụ sở LSQ Mỹ , tôi thấy không đông lắm như mọi khi tôi đi ngang qua đây , và đa số là những người lớn tuổi , nếu không muốn nói là già , đủ mọi thành phần trong chính quyền  VNCH và các bà xưa kia làm sở Mỹ ...

         Chương trình HR có vài thay đổi như :
- HO , trước kia phải có thời gian cải tạo là 5 năm , thì nay còn 3 năm .
- V11, diện này là các cựu nhân viên của các công ty Hoa Kỳ , hoặc những người có cộng tác với những tổ chức của Hoa Kỳ , có thời gian từ 5 năm trở lên . 
          Diện này không đòi hỏi phải có thời gian cải tạo ...

            Điều đang nói ở đây là , nếu hồ sơ nào được chính phủ Mỹ xét duyệt đồng ý cho định cư thì toàn bộ những thành viên có tên trong hồ sơ nộp thời điểm trước đây đều được đi theo ...

           Tôi nhanh chân nộp hồ sơ vậy mà cũng đến số 6776 . Vì tôi đã có số IV nên hồ sơ không có gì nữa , trong mẫu hồ sơ có câu hỏi đã phỏng vấn hay chưa , hay phỏng vấn đã bị loại , lý do chưa được phỏng vấn .
            Tôi trình bày là chưa được phỏng vấn , lý do khi tôi nộp hồ sơ thì chương trình đóng cửa ...

          Tại cổng LSQ , xem cách trả lời của nhân viên tiếp nhận hồ sơ , tôi thấy khả năng lọt vào chung kết là khó , vì có những câu hỏi khi nhận hồ sơ của nhân viên LSQ là hết sức vô lý , bất mãn , nhưng mọi người đều chịu nhịn để mong một cơ hội nào đó ...

        Có một bà làm sở Mỹ , đưa thẻ ra vào cổng mà bà vẫn còn giữ đến nay , cô nhân viên LSQ yêu cầu bà có giấy xác nhận của cơ quan ngày xưa bà làm kèm theo , chứ thẻ đó không có gia trị . 
      Bà ấy trả lời , bây giờ tôi biết họ ở đâu để mà xin giấy xác nhận , hơn nữa hoàn cảnh chùng tôi nghèo thì lấy tiền đâu để mà đi tìm cơ quan đó , hoặc cơ quan đó có còn hay không làm sao chúng tôi biết được ???

              Với những đòi hỏi như vậy thì khả năng được đi định cư là bao nhiêu % ??? 

             Thôi kệ may rủi , may đâu không thấy mà rủi thì có ngay , chắc luôn : Ban đầu cho nộp hồ sơ trực tiếp tại LSQ , nhưng sau không hiểu vì sao , bắt phải gửi qua đường bưu điện , thế là lại tốn một số tiền nữa ...

            Hồ sơ của tôi được giải quyết rất nhanh , với thư trả lời của LSQ Mỹ là : 
            " Chúng tôi lấy làm tiếc không thể giải quyết cho Ông được , vì lý do không đủ thời gian cải tạo 3 năm như quy định " .

         Cầm tờ giấy trả lời của LSQ MỸ gửi qua đường bưu điện , tôi không buồn , mà tôi giận . 
      Vì tôi là HSQ học tập ở Sài Gòn , nên thời gian cải tạo chỉ có 3 hoặc 5 ngày mà thôi .
      
         Tôi xin đi theo diện chính phủ Mỹ '' tặng huy chương trong chiến đấu '',  chứ tôi đâu có xin đi theo diện HO mà đòi hỏi phải có 3 năm cải tạo ?

          Như vậy chứng tỏ nhân viên giải quyết hồ sơ người ta không đọc và xem gì hồ sơ của tôi cả . Người ta chỉ chăm chú vào cái giấy cải tạo mà thôi.
        Tôi bèn gửi đơn khiếu nại , nội dung tôi trình bày với họ rằng :
    
        Thứ 1 , Hồ sơ tôi xin định cư tại Mỹ là do tôi có huy chương của chính phủ Mỹ tặng trong chiến đấu chứ tôi không xin đi HO , nên không đòi hỏi phải có 3 năm cải tạo .

         Thứ 2 , Theo nội dung của chương trình HR , thì tôi có thể được xếp vào loại V11 , là những người cộng tác với các cơ quan của chính phủ Mỹ có thời gian từ 5 năm trở lên , tính từ 1965 tới 1975 . 
         Tôi chứng minh rằng : đơn vị tôi thường hành quân chung với SD 25 BB của Mỹ , SD 101 Kỵ Binh Bay của Mỹ , và các phương tiện yểm trợ cho đơn vị của tôi trong các cuộc hành quân , hầu như đều do Mỹ yểm trợ , trong đó có B52 ném bom và cả các cố vấn Mỹ , mà cụ thể cho sự cộng tác này là chình phủ Mỹ đã tặng huy chương cho tôi .

      Còn vấn đề thời gian , tôi tham gia vào QLVNCH từ năm 1968 cho đến năm 1975 , như vậy là dư tiêu chuẩn quy định 5 năm ....

            ĐƠN TÔI GỬI ĐẾN LÃNH SỰ QUÁN MỸ , BẶT VÔ ÂM TÍN , KHÔNG CÓ SỰ TRẢ LỜI . CHO NÊN KHÔNG ĐI ĐẾN ĐÂU CẢ .                 CÓ NGƯỜI HỌ NÓI TÔI RẲNG : ÔNG PHẢI GỬI LIÊN TỤC , ÍT RA LÀ VÀI BA LẦN HỌ MỚI QUAN TÂM , CHỨ ÔNG GỬI CÓ MỘT LẦN THÌ MAY RỦI QUÁ .
            
       Tôi nói , nếu người ta quan tâm giải quyết , thì một lần hay hai ba lần cũng vậy thôi ...

              Và sau đó tôi quên luôn vấn đề XUẤT CẢNH để yên tâm làm ăn sống qua ngày ...



             GIANGHOAKHONGGIAN '' yellow ''




        

6 nhận xét:

  1. và đó là điều may mắn cho anh vì nhờ ở lại anh mới cảm nhận được xã hội VN hôm nay. chúc anh vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  2. ND sang thăm đọc đoạn cuối câu chuyện,hihihi....xin chia một xíu nổi buồn,hổng phải buồn vì không được xuất cảnh mà buồn vì chuyện thế thái nhân tình,ND mến chúc anh cùng gia đình luôn vui khỏe anh trai hén!

    Trả lờiXóa
  3. Trang GIANG HOA KHÔNG GIAN giờ đây chỉ còn hai người em 1 mới + một cũ mà thôi , hiii .. cám ơn hai em đã quan tâm . Chúc vui khỏe yêu đời nhé ...

    Trả lờiXóa
  4. Hihihi.....ND sang thăm anh nè,chúc luôn vui khỏe anh trai nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Anh nói sai rồi , có em nửa chứ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai mà biết đâu , lâu nay vắng bóng ... hơn nữa cũng chẳng có gì để xem , xin lỗi nhé ...

      Xóa