chuyển quân .

chuyển quân .

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

* * * GIÃ TỪ VŨ KHÍ '' 41 ''



VÀO CUỘC ...





THƯỜNG ĐỨC CHI KHU ... có ngọn đồi .

MỘT NGÀN MÉT LẺ ... sáu mươi hai .

BỖNG DƯNG PHÚT CHỐC ... vào tay giặc .

HÀ NHA TAN TÁC ...pháo giặc thù .




LÍNH DÙ BỎ HUẾ .... xuôi nam tiến .

VƯỢT QUA CON DỐC ... Hải Vân Đèo .

DÀN QUÂN BÊN CẠNH ... con sông vắng .

VU GIA ẢM ĐẠM ... khóc thương thầm.



SƠN GÀ , ĐẠI LỘC .... dân chạy giặc .

ÔI ... LÍNH NHẢY DÙ .... vội dừng chân .

VỀ THÔI , ĐÃ CÓ ..... quân DÙ đến .

GIẶC SẼ KINH HOÀNG ... rút chạy thôi .



QUÂN DÙ LỐI ĐÁNH ... Xa Luân Chiến .

TÔI , ANH NẰM XUỐNG ... bạn bè lên .

PHI PHÁO ẦM VANG .... như tận thế .

XÁC GIẶC PHƠI THÂY ... khắp đỉnh đồi .





HÀ NHA TẠM BIỆT .... ANH ĐI NHÉ .

BUÔN MÊ DAK LAK .... ĐỢI CHỜ ANH .....











GIANGHOAKHONGGIAN ''yellow''

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

*** GIÃ TỪ VŨ KHÍ '' 40 ''.



PHƯƠNG TIỆN CỨU PHI CÔNG BỊ NẠN 
CỦA USAF , TRƯỚC 1975 ...


     Như chúng ta đã biết , trong chiến tranh Việt Nam , có những mục tiêu nằm trong lãnh thổ của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa kiềm soát , nhưng cũng có những mục tiêu nằm trong lãnh thổ của miến bắc do CSBV kiểm soát ...

       Vì thế những vụ không kích của USAF không hẳn là tuyệt đối an toàn , việc bị bắn hạ trên bầu trời của đối phương là không thể tránh khỏi ...

      Chính vì vậy mà những phương tiện , dụng cụ để cứu các phi công bị bắn rơi trong lòng đất địch kiểm soát là hết sức khó khăn và nguy hiểm , và người ta đã tìm  mọi cách để đàm bảo an toàn cho phi công của mình khi bị bắn hạ ...

      Ngoài những dụng cụ trang bị mà chúng ta biết đến  , như hỏa pháo , phao cứu sinh , thuốc chống cá mập , máy định v.v...
     Trước tình hình các phi công ném bom miền bắc bị bắn hạ , để cứu phi công trong trướng hớp này là rất khó và nguy hiểm , vì nằm trong lòng đất của địch kiểm soát , trực thăng không thể bay vào để cứu phi công do cự ly quá xa ...
(( Máy bay vận tải C130 , rất đa dụng ))

       Người ta đã nghĩ ra và thiết kế 1 dụng cụ '' TẠM GỌI LÀ BÓNG BAY '' . Khi lâm nạn , sau khi đã liên lạc được với đơn vị cứu nạn , tọa độ đã được xác định , phi công bị nạn và đơn vị cứu nạn cho nhau thời gian cụ thể để phi cơ bay đến cứu phi công ...

      Thời gian không được quá lâu , sợ bị lộ vị trí trước khi máy bay cứu nạn đến . Máy bay cứu nạn là 1 chiếc C130 , đủ điều kiện bay xa vào vị trí của viên phi công bị nạn . 
         Liên lạc xong phi công thả lên trời 1 QUẢ BÓNG BAY  được kết nới với mình bằng 1 sợi dây rất chắc , khá dài cho phù hợp với độ cao , chiếc C130 từ xa bay đến và đưa thiết bị có hình chữ V tiến vào , thiết bị này kẹp vào sợi dây bay đi và cuốn phi công bị nạn vào trong thân máy bay một cách an toàn ...

        ĐẤY LÀ PHƯƠNG TIỆN CỨU PHI CÔNG BỊ NẠN CỦA USAF TRONG NHỮNG NĂM 1975 . Còn ngày nay thì sao không biết nữa ...





                   GIANGHOAKHONGGIAN'' yellow''.

*** Báo CHIẾN SĨ CỘNG HÒA  khoảng năm 1973...