CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

* VIẾT CHO ĐAN THUỲ MỘT THỜI ĐỂ YÊU & MỘT THỜI ĐỂ CHẾT '' 37 ''

CHIẾN TRANH và TÌNH YÊU .
((45 ngày và đêm trên đất Hạ Lào / Lam Sơn 719 ))
               Căn cứ hoả lực 30 .
                      VỀ CĂN CỨ .

Hôm nay khoảng 23, 24 tháng 2 năm 1971 .Sau trận đụng độ tại tiền đồn của tôi, bật ngờ cánh quân này được lệnh rút về căn cứ , tôi mừng thầm trong lòng vì về căn cứ , thường thì an toàn hơn đi hành quân ngoài căn cứ , lý do đơn giản thôi , bởi căn cứ phòng thủ kỹ hơn , hoả lực mạnh hơn , tóm lại là an toàn hơn lội lòng vòng bên ngoài ...

Hơn 3 cây số đường chim bay ,  nhưng vì núi cao dốc đứng nên việc di chuyển thật là khó khăn, nếu kéo thẳng ra có lẽ đến 7, 8 cây số chứ không ít , có những chỗ dốc đứng , người đi sau phải đẩy người đi trước mới leo lên được . Ba lô súng đạn , lương thực  mang theo nặng nề  như vậy , thế  mà di chuyển  không ra nổi một giọt mồ hôi , bởi cái lạnh khắc nghiệt của rừng núi Nam Lào , chẳng bù cho những ngày hành quân nóng như  đổ lửa ở Tỉnh Tây Ninh , vùng biên giới Việt- Miên .

Đoàn quân lầm lũi phá rừng chặt cây tiến về căn cứ , lúc leo lên đỉnh núi  cao, lúc thì tụt xuống vực sâu của chân núi ,lên cao đã lạnh , xuống sâu càng lạnh hơn nữa , cầm bi đông nhấn xuống dòng suối để lấy nước mà tưởng như trong thùng nước đá , lội băng qua dòng suối , leo lên bờ run cầm cập mấy giây sau mới hết

lạnh , người nặng , giầy ướt trơn trợt , có mấy mét dốc nơi chân núi mà hì hục mãi mới leo lên được .

Địa hình phức tạp nên phải thường xuyên xem địa bàn để đi cho đúng hướng , vì thế việc di chuyển đã khó khăn lại càng khó khăn thêm. Đến khoảng gần 2 giờ chiều , toán tiền quân còn cách căn cứ khoảng 400 mét , thì từ trên máy bay quan sát báo xuống

cho Thiếu Tá Mạnh ,
 _ Mai Lệ Huyền , Anh cho di chuyển nhanh lên , cánh trái anh , địch đang bám theo  cách khoảng 300 mét thôi  , nghe rõ không trả lời .
__ Mai Lệ Huyền tôi nghe rõ Đích Thân ( Đích thân . Ám chỉ cấp trên của Thiếu Tá Mạnh đang theo dõi từ trên máy bay quan sát )
      Lệnh được ban ra , đoàn quân hối hả đi nhanh vào căn cứ , mấy chiếc trực thăng võ trang bất ngờ xuất hiện , khi đoàn quân còn cách căn cứ khoảng 60,70 mét thì cũng là lúc những chiếc trực thăng bắn hàng loạt Rocket xuống dọc cánh trái của đoàn quân để ngăn chặn địch ,  lúc này đang  cố gắng bám theo với ý định lợi dụng khi cánh quân này vào căn cứ , sẽ tấn công và tràn vào căn cứ luôn vì biết rằng ,  căn cứ đã tháo dỡ mìn bẫy để  cho cánh quân này vào , nhưng ý đồ đã bị thất bại và bị thiệt hại nặng bởi hoả lực của trực thăng võ trang tiêu diệt ....

Đặt chân vào căn cứ , dầy đặc những lính và lính , chưa bao giờ tôi thấy cảnh này , bởi đông quân như vậy , chỉ trúng một quả đạn pháo là thiệt hại nặng rồi , thường thì căn cứ chỉ có 2 Đại Đội bảo vệ mà thôi ,nghĩa là khoảng trên 200 lính là đủ rồi .Đông quá , chẳng lẽ cả Tiểu Đoàn cùng gom về đây....

Tôi nghĩ , hay là có lệnh gì mới đây chăng , chẳng lẽ cuộc hành quân này kết thúc sớm vậy ? Hay đổi cho đơn vị nào để đi nhận nhiệm vụ mới . Bao nhiêu câu hỏi cứ xoay quanh trong đầu tôi ........

Chiều mờ dần , bóng đêm đang từ từ bao phủ lên căn cứ...