CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

* VIẾT CHO ĐAN THÙY MỘT THỜI ĐỂ YÊU & MỘT THỜI ĐỂ CHẾT " 78 ".

    CHIẾN TRANH và TÌNH YÊU .


    MÙA HÈ ĐỎ LỬA : 1972 .
 MẶT TRẬN KONTUM : DELTA 1049 .
                                              ( Bài 8 )



   .... Băng rừng lội suối vượt qua bao vực  sâu núi cao , Đại  Đội mới ra đến Quốc Lộ 14 để lại gần căn cứ của Lữ Đoàn . Tôi cứ tưởng đơn vị được đóng quân trong căn cứ để nghỉ dưỡng sức
  Nhưng không , chúng tôi đã nhanh chóng chia thành từng toán để lại chờ trực thăng đến bốc đi.

        Cùng đi với chúng tôi lần này , có một tổ chuyên môn của Biệt Đội Tác Chiến Điện Tử . Họ không mang theo súng đạn như chúng tôi , mà lỉnh kỉnh những loại máy móc chuyên dùng của họ . 
         Họ có 3 người , trong đó có 1 Sĩ Quan mang theo bản đồ để chấm tọa độ nơi đặt máy (( phát hiện ra địch từ xa )) , một người mang máy  ((rà kim loại )) và một người mang máy phát hiện ra đich từ xa ...

      Trực thăng đến , bốc chúng tôi bay đi lòng vòng một hồi , sau đó đáp xuống một dẫy núi cách căn cứ của Lữ Đoàn khoảng 4km . Chúng tôi phân tán bố trí thành một vòng tròn khá rộng để bảo vệ an toàn cho tổ Tác Chiến Điện Tử làm nhiệm vụ của họ .
       Đầu tiên , viên Sĩ Quan lựa chọn địa điểm cho phù hợp loại máy mà mình sẽ đặt , sau đó
đánh dấu  xác định tọa độ đặt máy trên bản đồ . 
   Kế tiếp , người mang máy rà mìn (( rà kim loại )) dùng máy rà soát khu vực đã đánh dấu xem có bị nhiễu không . Diện tích đặt máy hoàn toàn không có kim loại để không bị nhầm lẫn với máy và cuối cùng là người mang máy phát hiện địch từ xa làm nhiệm vụ của mình ...
      
       Khi đặt máy , yếu tố ((ngụy trang )) rất quan trọng , vì nếu ngụy trang( che giấu) không kỹ bị địch phát hiện phá hủy máy thì cũng như không     Đây là loại máy của cấp Lữ Đoàn nên có tầm hoạt động bán kính đến 4-5 km và rất tinh xảo  . Nghĩa là bất kỳ  cành cây gẫy đổ rơi xuống đất 
hay thú rừng đi qua hoặc đoàn quân di chuyển , máy này đều phân biệt được và báo về trung tâm ngay tức thì . Vì vậy nếu địch lọt vào khu vực của máy thì sẽ bị ném bom hay  pháo binh tiêu diệt ngay  . Máy hoạt động được 1 tháng thì phải thay Pin , trong trường hợp không tìm lại máy được để thay Pin , máy sẽ tự hủy , máy có diện tích khoảng : dài 25cm , rộng 15cm , cao 10cm .
    Một phương tiện phục vụ chiến tranh hiện đại nhất thời bấy giờ ...
        

       Đặt máy xong , người mang máy rà kim loại thử lại xem có bắt được tín hiệu không , để sau này quay lại tìm máy mà thay Pin . Mọi việc tốt đẹp , trực thăng quay lại bốc toán đó bay về căn cứ Lữ Đoàn , còn chúng tôi tiếp tục cuộc hành quân ...

      Cuối tháng 3 năm 1972 . Trung Sĩ Nhất Trình , kế toán trưởng của Đại Đội tôi bay từ Sài Gòn ra vùng hành quân  để phát lương cho anh em (( tháng nào cũng vậy )) ông cười và chúc mừng tôi sau khi báo cho tôi biết tôi được thăng cấp Trung Sĩ đặc cách tại mặt trận do quyết định của Trung Tướng NGÔ DU Tư Lệnh Quân Đoàn 2 . Dĩ nhiên là tôi vui mừng , vì đây là phần thưởng cho bao mồ hôi của tôi đã đổ ra trên dẫy Trường Sơn này ...

      Cũng nên nói sơ qua để các bạn được rõ ,trong  Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa , cấp bậc được chia ra như sau :
   * Hàng Tướng Lĩnh Gồm có :  Chuẩn Tướng 1 Sao , Thiếu Tướng 2 Sao , Trung Tướng 3 Sao và Đại Tướng 4 sao , Có 1 Đại Tướng duy nhất tại chức  ...
   * Cấp Tá : Thiếu Tá 1 bông mai trắng bên dưới là cành tùng , Trung Tá 2 bông mai trắng và cánh tùng , Đại Tá 3 bông mai trắng cành tùng ...
  * Cấp Úy : Chuẩn Úy đeo chữ Alpha , Thiếu Úy 1 bông mai vàng , Trung Úy 2 bông mai vàng và Đại Úy 3 bông mai vàng .
 * Cấp Hạ Sĩ Quan : Trung Sĩ 1 chữ V ,Trung Sĩ Nhất 3 chữ V ,  Thượng Sĩ 3 chữ V 1 gạch ngang nằm trên , Thượng Sĩ Nhất 3 chữ V 2 gạch ngang nằm trên , tất cả màu trắng .
   *Hàng Binh Sĩ : Binh Nhì , Binh Nhất , Hạ Sĩ 
và Hạ Sĩ Nhất . Từ Binh Nhất trở lên , đeo lon chữ V tùy theo cấp bậc mà màu vàng hay vàng trắng ...
       Khi đi hành quân , tất cả đeo lon ngụy trang : màu đen .

      Từ đây , tôi không còn nằm trong danh sách  Binh Sĩ nữa mà nằm trong danh sách của Hạ Sĩ Quan , nói thì nhẹ nhàng , nhưng ''bò ''lên được tới đó cũng bao lần ''trầy da tróc vảy''.

      Và cũng từ đây , quyền lợi của tôi cao hơn , nhiều hơn , dĩ nhiên trách nhiệm cũng nhiều và nặng nề hơn ...

                                                         ( còn tiếp )




                                GIANG.HOA KHÔNG GIAN ''yellow''
   

2 nhận xét:

  1. Ở thời nào cũng vậy, quyền lợi luôn gắn với trách nhiệm, phải k a? Chúc a luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã ghé thăm . Tuần này bận quá nên bây giờ mới trả lời em được . Chúc em cuối tuần nhiều niềm vui .

      Xóa