CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

* VIẾT CHO ĐAN THÙY MỘT THỜI ĐỂ YÊU & MỘT THỜI ĐỂ CHẾT '' 126 ''

 CHIẾN TRANH và TÌNH YÊU .

MẶT TRẬN THƯỜNG ĐỨC :
                            CAO ĐIỂM 1062 ( 1062m ) .

    TIỂU ĐOÀN 2 NHẢY DÙ VÀO CUỘC .
     ÁN NGỮ , BẢO VỆ CÁNH TRÁI CHO CÁC ĐƠN VỊ BẠN TIẾN CHIẾM 1062 .
                                                   ( Bài 2) .



    ... Nhìn cách bố trí quân trên bản đồ hành quân , mà tôi hình dung vẽ lại , và hướng tiến quân đánh lên cao điểm 1062 của các đơn vị bạn  . 
   
     Bây giờ tôi  mới nhận ra rằng nhiệm vụ của Tiểu Đoàn tôi lúc bấy giờ là BẢO VỆ CÁNH TRÁI CỦA TRỤC TIẾN QUÂN CHO CÁC ĐƠN VỊ BẠN ĐÁNH LÊN 1062 , chứ Tiểu Đoàn tôi không trực tiếp đánh lên 1062 .
      
      Có lẽ vì vậy mà tôi may mắn nằm trong số 50% quân số còn lại sau trận đánh này ...
       Tuy nhiên , nói như vậy không có nghĩa là Tiểu Đoàn 2 Nhảy Dù của tôi bình an vô sự ...

     Trung Đội Đa Năng của tôi dàn hàng ngang trong một khu rừng chồi , với rất nhiều cây hồng quân đang mùa ra trái .

       Hồng quân , một loại cây mà gai rất dài , trái ăn hơi có vị chát và ngọt , gai dầy đặc từ gốc đến ngọn , đối diện với Thường Đức , nằm giữa khoảng cách của con đường đá bên dòng sông Vu Gia và dẫy Sơn Gà , sau lưng là cánh đồng lúa của ấp Hà Nha . 
            Tôi thầm nghĩ : đây là hàng rào bảo vệ mà thiên nhiên ban tặng cho chúng tôi , bởi vượt qua những cây hồng quân này không dễ chút nào ...
     
          Từ đây tôi nhìn về hướng Bắc , thấy dẫy Sơn Gà  mà Đại Đội 23 của tôi đã chiếm đóng cùng những ngọn núi mà Tiểu Đoàn tôi đóng quân khá rõ vì tầm nhìn không bị chướng ngại che khuất , hơn nữa tôi lại nhìn từ dưới thấp lên trên cao ....
   
        Đối phương muốn đánh thọc hông từ cánh trái để chia cắt trục tiến quân ra làm hai , hay đánh bọc hậu từ sau đuôi đánh lên đều phải vượt qua lực lượng án ngữ này .
        Do đó , nhiệm vụ  nghe tưởng như  có vẻ nhẹ nhàng , nhưng đây là cái gai trong mắt họ , cần phải nhổ đi .

Và họ đã làm điều đó ...
 Khuya nay trời khá lạnh , mây mù dầy đặc bởi hơi nước của cánh đồng lúa và dòng sông Vu Gia bốc hơi tạo thành , tôi đang ngủ ngon giấc ...
Những tiếng ầm ì của pháo cao xạ 37 ly , 57 ly nổ rền vang làm tôi tỉnh giấc , phản ứng tự nhiên của người lính , tôi lao mình xuống hố cá nhân kề bên , màu đỏ của đầu đạn như những cục than hồng đan xen vào nhau trước mắt tôi , tầng thấp , tầng cao như một lưới lửa vùn vụt lao vào rừng cây của dẫy Sơn Gà và khu vực đóng quân của Tiểu Đoàn tôi ...
Đầu đạn va chạm vào cây , vào đất đá , phát nổ , lửa nhập nhòe như sấm chớp của bầu trời đang chuyển mưa ...
Sau những phút bất ngờ ban đầu , kiểm tra  tuyến phòng thủ của tôi thấy không bị ảnh hưởng gì , tình hình cho thấy không phải là Trung Đội Đa Năng tôi bị tấn công , mà đối phương đang tấn công Đại Đội , và Bộ Chỉ Huy của Tiểu Đoàn tôi ...

    Pháo cao xạ 37 ly , 57 ly là một loại súng phòng không có thể bắn cho nổ ở độ cao tới 5-7 km ( tôi không rõ lắm ) , khi nổ bung ra khá nhiều mảnh để gây thiệt hại cho phi cơ , loại súng này thường dùng để bắn máy bay ném bom như  A 37 , F4 , F5 ,  vì khi ném bom chúng bay nhanh và rất cao .

Để tấn công Đại Đội 23 ở dẫy Sơn Gà và Tiểu Đoàn 2 Nhảy Dù ở trên cao , đối phương đã cho hạ nòng pháo cao xạ 37ly , 57ly  từ Thường Đức bắn trực xạ vào mục tiêu trước khi cho bộ binh tấn công . 
      Chiến thuật này không khác gì TIỀN PHÁO , HẬU XUNG  , thậm chí còn nguy hiểm và hiệu quả hơn nữa . 
      Lý do : pháo binh bắn không thể nhìn thấy mục tiêu , còn pháo cao xạ nhìn mục tiêu mà bắn .
     
      Vì vậy ngay từ những loạt đạn đầu tiên , hỏa lực của pháo cao xạ đã gây thiệt hại rất nặng cho đơn vị của tôi trước khi bộ binh tiến đánh ...
Cuộc đụng độ kéo dài khoảng nửa giờ , sau đó im lặng chờ sáng . Trung đội của tôi tuy không bị tấn công , nhưng để  đề phòng , nên tất cả anh em vẫn dưới hố cá nhân trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu .
Việc sử dụng Pháo Cao Xạ bắn thẳng vào quân Bộ Binh là vi phạm Công Ước Quốc Tế về chiến tranh : Cấm không được sử dụng loại súng đạn này bắn vào con người , vì khi chạm vào người đạn sẽ nổ tan xác đối phương , hoặc nếu không trúng người , đạn chạm vào bất cứ vật gì cũng gây  nổ và văng miểng gây sát thương cao ...
    Nhưng ... chiến tranh mà , ai cấm cứ cấm , ai sử dụng cứ sử dụng .
Trời sáng , cảnh núi non hùng vĩ hiện ra , bình an như thể không có gì là tang thương chết chóc vừa xẩy ra trong đêm qua , nếu không có  mùi của thuốc nổ TNT bay dạt về đến vị trí đóng quân của tôi , thì không ai biết là đêm qua đã có một cuộc tàn sát đáng sợ ...

     Thấp thoáng vài bóng người đang thập thò chạy từ Sơn Gà về Thường Đức , chắc chắn là đối phương rồi , tôi dương M72 lên bắn , dù biết rằng không mấy hiệu quả vì mục tiêu khá xa ...

    Qua máy truyền tin , tôi được biết Đại Đội 23  của tôi bị thiệt hại khá nặng , 2 Sỹ Quan Trung Đội Trưởng là Thiếu Úy Bằng Sĩ Quan Đà Lạt , Thiếu Úy Bình ,Thượng Sỹ Liêm Thường Vụ Đại Đội hy  sinh và một số anh em khác nữa . Đại Đội buộc phải rút khỏi Sơn Gà để bảo toàn quân số ...


      NGÀY HÔM SAU , TRUNG ĐỘI ĐA NĂNG CỦA TÔI ĐƯỢC LỆNH RÚT KHỎI VỊ TRÍ PHÒNG THỦ VÀ TIẾN CHIẾM LẠI DẪY SƠN GÀ ...






                             GIANG.HOA KHÔNG GIAN " yellow ''



      






4 nhận xét:

  1. với một trung đội mà tấn công thì hiệu quả như thế nào??. vì lính nhảy dù chuyên đánh trận địa lớn chứ có phải biệt kích đâu mà đánh cấp trung đội. sang chúc anh nhiều sức khoẻ và bình an nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mới gọi là Đa Năng chứ , Nói là Trung Đội nhưng quân số đúng tiêu chuẩn của Mỹ : 41 tay súng và hỏa lực rất là hùng hậu . Nếu không dùng hỏa lực pháo binh hay không quân , quân bộ với nhau , thì '' nuốt '' được Trung Đội này cũng khó đấy ...
      Chúc em luôn vui khỏe .

      Xóa
  2. Chúc anh bình an trong tháng Mẹ Mân Côi

    Trả lờiXóa