CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

* VIẾT CHO ĐAN THUỲ MỘT THỜI ĐỂ YÊU & MỘT THỜI ĐỂ CHẾT '' 58 ''.

     CHIẾN TRANH và TÌNH YÊU .
CHIẾN SĨ XUẤT SẮC HẠ LÀO - LAM SƠN 719 .

     Vài ngày sau khi tôi được gắn huy chương của Quân Đội Hoa Kỳ trao tặng , sáng nay tôi nhận được thông báo : Đúng 8 giờ sáng mai , quân phục chỉnh tề , có mặt tại văn phòng Đại Đội để xe  chở  qua Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn  đi tham dự Đại Hội Nhạc Trẻ , do báo Diều Hâu tổ chức tại sân vận động Hoa Lư trình diễn cho các anh em Chiến Sĩ Xuất Sắc trở về từ chiến trường Hạ Lào .Kèm theo lời dặn :
     Có bao nhiêu huy chương đeo hết...
Nghe thông báo như vậy , tôi vui nhưng cũng hơi ngạc nhiên , bởi tôi mới được là chiến sĩ xuất sắc tháng 10 năm 1970 , Trung Tướng Đỗ Cao Trí Tư Lệnh Quân Đoàn 3 , tặng 1 đồng hồ Seiko 5 và đơn vị cho đi học . Bây giờ 7 tháng sau , tôi lại 1 lần nữa là chiến sĩ xuất sắc ,
quá nhiều may mắn trong đời lính của tôi...
        Cũng dễ hiểu thôi , bởi tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hoàn hảo trong 2 cuộc hành quân lớn . Tại Cambdoge đánh thẳng vào "Cục R'' cơ quan đầu não của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam Việt Nam , ở Lào đánh vào đường mòn Hồ Chí Minh hay còn gọi là Đường 9 Nam Lào , con đường tiếp tế vận chuyển , xâm nhập vào lãnh thổ của Việt Nam Cộng Hoà ...
Nói là có bao nhiêu huy chương đeo hết cho oai , chứ thật ra lúc đó tôi mới chỉ có 4 huy chương thôi , trong đó hết 3 là Chiến Thương Bội Tinh , nghĩa là tôi đã bị thương hết 3 lần .
   Nhưng ''lon'' thì tôi lên khá nhanh , mới 3 năm trong Nhảy Dù mà tôi đã ''bò''lên hết hàng Binh Sĩ  và chuẩn bị lên hàng Hạ Sĩ Quan . Điều người lính nào cũng mơ...

         Huy chương tôi không nhiều , nhưng tôi thích và hãnh diện nhất là  khi đeo Dây Biểu Chương , hay còn gọi là Dây Chiến Thắng , không phải đơn vị nào cũng có Dây Biểu Chương như nhau đâu , tuỳ theo chiến công và  thâm niên của từng Sư Đoàn , Tiểu Đoàn mà các đơn vị ấy có những Dây Biểu Chương khác nhau và các loại dây ấy có giá trị khác nhau , nhìn đơn vị bạn đeo Dây Biểu Chương ấy để đánh giá chiến công của họ...

     Có 4 loại Dây Biểu Chương mà trong các buổi lễ lớn thường đeo , tất cả đều đeo ở cầu vai bên trái , trên phù hiệu Sư Đoàn của mình .

 * Thấp nhất là Dây Biểu Chương Anh Dũng Bội Tinh , màu vàng nhiều ,  màu đỏ ít .
* Thứ nhì là Dây Biểu Chương Quân Công Bội Tinh , màu xanh lá cây nhiều , màu vàng ít .
* Thứ ba là Dây Biểu Chương Bảo Quốc Huân Chương , màu đỏ nhiều , màu vàng ít .
* Và cao nhất là Dây Biểu Chương màu Tam Hợp , gồm màu Vàng , Xanh , Đỏ...
      Cùng trực thuộc Sư Đoàn Nhảy Dù , nhưng chỉ có vài Tiểu Đoàn là có dây Tam Hợp mà thôi , Tiểu Đoàn 2 Nhảy Dù của tôi chỉ có dây Bảo Quốc Huân Chương...
Xe rời Bộ Tư Lệnh , trại Hoàng Hoa Thám đến sân vận động Hoa Lư , tại đây không khí đúng là ngày hội , ồn ào náo nhiệt , rừng cờ , rừng người , giữa sân vận động , đối diện khán đài chính là một sân khấu khá lớn , phía sau chiến sĩ xuất sắc của các đơn vị đến tham dự đã đông đủ , hàng ngũ chỉnh tề : một rừng Huy Chương các loại đủ màu sắc xanh đỏ vàng tím trắng , đủ mọi loại mũ Beret , Xanh  lá cây rừng của Thuỷ Quân Lục Chiến, Nâu của Biệt Động Quân , Đỏ của Nhảy Dù , Đen của Thiết Giáp ,  Hắc Báo , Vàng của Lục Quân...

      Tất cả thành phần tham dự được phát thức ăn nhanh , sau phần nghi lễ , ban tổ chức mời từng đơn vị lên  sân khấu để các Em Gái Hậu Phương đến tặng vòng hoa chiến thắng cho mỗi cá nhân...

       Tôi không thể diễn tả được cảm giác của tôi lúc đó như thế nào , nhưng chắc một điều là trong tôi đầy niềm tự hào  và kiêu hãnh , không uổng biết bao xương máu của tôi và đồng đội đã đổ ra để tôi có ngày hôm nay , để người dân Sài Gòn được bình yên . Trong sự an bình đó họ nhớ đến  sự hy sinh của những NGƯỜI LÍNH...

      Phần trình diễn văn nghệ đang hay , các ca sĩ đang hát vui vẻ , Em Gái Hậu Phương đang nghe Người Hùng kể chuyện sống chết ở chiến trường...

        Cơn mưa đầu mùa vô duyên ập đến làm náo loạn cả sân vận đông , tất cả như bầy ong vỡ tổ tìm chỗ trú mưa . Tôi lặng lẽ ra đường đón xe đi về ...



                                GIANG.HOA KHÔNG GIAN ''yellow '' 



6 nhận xét:

  1. Thế hệ ngày nay cũng luôn thầm cảm ơn những thế hệ như các a đã đổ xương máu để có ngày hôm nay a ạ. E qua thăm a, chúc a luôn vui bên gđ.
    P/s: Bức ảnh bên cạnh là gia đình a hả? trông rực rỡ quá. Thật hp a nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là ảnh gia đình anh : Đan Thuỳ , Mẹ và con , con gái thứ tư , con gái út bìa phải . Cám ơn lời chúc của em .

      Xóa
  2. Một thời để nhớ ...Kỷ niệm hào hùng quá anh Giang nhỉ. Nhắc lại thật ngậm ngùi.
    Nhìn anh là biết khi xưa anh gan lỳ, can trường đến cở nào rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã quá khen , bây giờ ngậm ngùi đúng như em nói .
      Chúc em cuối tuần vui nhiều .

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Trời ơi , lễ lo đi chơi viết trụi lủi có 2 chữ vậy nè trời .
      Nghỉ lễ vui vẻ em nhé .

      Xóa