CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

CUỘC HÀNH QUÂN CUỐI CÙNG TẠI XUÂN LỘC LONG KHÁNH ...

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

* VIẾT CHO ĐAN THÙY MỘT THỜI ĐỂ YÊU & MỘT THỜI ĐỂ CHẾT '' 86 ''

 CHIẾN TRANH và TÌNH YÊU .

MÙA HÈ ĐỎ LỬA 1972 .
MẶT TRÂN BÌNH LONG - AN LỘC .
SUỐI TÀU Ô - TÂN KHAI .

BỎ BÌNH LONG - AN LỘC .
                                   (Bài cuối).

... Mấy ngày nay Tiểu Đoàn hành quân quanh khu vực Tàu Ô , tình hình có vẻ bớt căng thẳng hơn khi ở trong căn cứ . Dễ hiểu thôi , bởi tất cả đã được trang bị đầy đủ trở  lại , nếu không muốn nói dư thừa . 
           Tinh thần anh em không hoang mang lo lắng vì thấy rằng , bản thân họ tự chiến đấu mà không cần đến sự yểm trợ khi hữu sự ...

        Các đơn vị bạn , Sư Đoàn 9 Bộ Binh , Sư Đoàn 21 Bộ Binh  , thuộc Quân Đoàn 4 tăng cường cho Bình Long - An Lộc , đang từng bước tiến quân theo Quốc Lộ 13 , tiêu diệt những ổ phòng ngự bên ngoài ,  để bắt tay với những đơn vị bạn đang đánh từ trong An Lộc đánh ra ...

        Hàng đêm ,  B52 thả bom rải thảm quanh Bình Long - An Lộc , có lúc gần quá khiến tôi hoảng sợ muốn bỏ phòng tuyến chạy . Vì sợ bom lạc rơi  bậy trúng mình .
       Tôi nghe được tiếng hú xé gió của bom từ trên cao rơi ,  trước khi chạm đất  phát nổ , màn đêm hừng hực lửa , nhập nhòe một màu vàng  ma quái , mặt đất rung chuyển như ngày tận thế  hay động đất vậy . Để chứng kiến và  nghe được những cảnh tượng kinh hoàng này , tôi nghĩ chắc chẳng có mấy ai ngoài Lính Nhảy Dù của tôi ...Thật đáng sợ cho chiến tranh .
                    

         Tình hình  Huế - Quảng Trị đang căng thẳng , tôi nghe râm ran bàn tán : Tướng Trưởng đang xin Bộ Tổng Tham Mưu , cho tăng cường Sư Đoàn Nhảy Dù ra mặt trận này , vì không có Dù thì khó mà chiếm lại Quảng Trị , Tướng Trưởng nói vậy .
     Ôi , nghe thì oai hùng quá , hãnh diện quá ... nhưng cũng lo sợ quá ... Bởi  dầu sao chúng tôi cũng chỉ bằng xương , bằng thịt như bao con người khác , chứ chẳng da sắt mình đồng ...

... Tôi không nhớ đến ngày thứ 18-20 gì đó , thì chúng tôi được trực thăng bốc  ra khỏi vùng hành quân , và đoàn quân xa chờ sẵn chở Tiểu Đoàn chúng tôi về hậu cứ . 
      Tôi mừng thầm vì trước mắt , chúng tôi không phải lo lắng gì nữa , xa vùng An Lộc nguy hiểm , dù biết rằng mặt trận Huế - Quảng Trị đang chờ đón  chúng tôi , có lẽ cón khốc liệt hơn nữa ...

       Việc Trung Tá Mạnh , Tiểu Đoàn Trưởng  Tiểu Đoàn 2 Nhảy Dù của tôi , rút quân khỏi căn cứ ở Suối  Tàu Ô - Tân Khai ,  để bảo toàn sinh  mạng cho anh em binh sĩ dưới quyền , hình như không được cấp trên đồng ý , nhưng Ông vẫn rút .
         Việc này khiến Trung Tá Mạnh mất chức Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 2 Nhảy Dù , đồng thời sa thải Ông khỏi binh chủng Nhảy Dù , thuyên chuyển Ông  về Sư Đoàn 7 Bộ Binh đóng ở Mỹ Tho ...
    '' Nghe nói , về Sư Đoàn 7 Bộ Binh , Ông nắm Trung Đoàn Trưởng và đánh thắng một trận lớn ở Sầm Giang , Cai Lậy , Cái Bè . Ông được thăng cấp Đại Tá ".

            Việc Ông mất chức và về Bộ Binh , anh em trong Tiểu Đoàn ai cũng thương tiếc Ông , vì biết rằng Ông vì thương  anh em dưới quyền , không muốn thấy họ bị hy sinh một cách oan uổng  mà bị mất chức , chứ không phải vì Ông yếu kém . Đầu tháng 4/ 1972 , ông là anh hùng ở mặt trận Kontum . Cuối tháng 4/1972 , Ông bị mất chức vì Bình Long - An Lộc .
     Ôi , đời '' BINH NGHIỆP '' vinh nhục , sinh tử , chỉ trong gang tấc ...
     

      Tiểu Đoàn được nghỉ tại hậu cứ , nội bất xuất ngoại bất nhập , tất cả không một ai được ra khỏi doanh trại . An ninh Sư Đoàn , Tiểu Đoàn tuần tiểu quanh khu vực ngày đêm để ngăn chận những anh em có ý định trốn ra ngoài quậy phá ...

        Vợ tôi được Ba tôi chở lên thăm tôi ở doanh trại của đơn vị .'' Cáo già '' như tôi sao chịu ở trong hậu cứ được . Tôi nói vợ về  lấy cho tôi bộ quần   áo civil để tôi thay mặc đi ra cổng , vì mặc thường phục An Ninh Sư Đoàn không xét bắt , còn An Ninh Tiểu Đoàn bạn bè làm lơ cho tôi ra ... (( Thế mới là huynh đệ chi binh chứ ))

          Chúng tôi được nghỉ dưỡng quân khoảng nửa tháng , thì chuẩn bị lên đường hành quân ra Huế -Quảng Trị .
       Đến ngày phát lương , nhưng do lo ngại , lãnh lương xong , anh em sẽ trốn ở lại Sài Gòn chơi , như vậy sẽ thiếu quân số để đi hành quân , nên lương tháng này ra Huế  mới phát ...

     Hình như Tiểu  Đoàn tôi đặt  chân đến  Huế là vào khoảng 24, 25/5/1972 .



                               GIANG.HOA.KHÔNG GIAN ''yellow ''





                                      

6 nhận xét:

  1. Tem anh nhé.....
    Cảm ơn anh, mỗi khi sang nhà anh lại được biết thêm nhiều dữ liệu lịch sử thật thú vị

    Trả lờiXóa
  2. Anh cám ơn Minh Châu nhé , có bao nhiêu tem tặng em hết đó hi...hi...
    Cuối tuần lại ngày lễ lớn được nghỉ bù , chúc em em có những ngày nghỉ hạnh phúc yêu thương .
    Bình an luôn ở cùng em .

    Trả lờiXóa
  3. Em đọc kỷ về những trận chiến quan trọng như lam sơn 719, mùa hè đỏ lửa bình long an lộc,charly, delta, tân cảnh(quân đoàn 2) cổ thành quãng trị.riêng về trận an lộc 1972 thì chỉ biết chi tiết về trung đoàn 8bb của trung tá Mạch Văn TRường và tổng quan thôi, nhờ "hòi ký của anh mới biết về lử đoàn 1 dù. ní chung trong chiến đấu chỉ có quân cs là dùng chiến thuật biển người thôi. thật khủng khiếp anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Trung Đoàn 8BB trực thuộc SD5BB của Tướng HƯNG đó em Anh thuộc LD3ND chứ không Phải LD1ND đâu .LD3ND gồm có Tiểu Đoàn 2,3,6. Chúc em có những ngày nghỉ vui vẻ .

    Trả lờiXóa
  5. Anh ạ ! đọc những trang hồi ký, thấy cách anh viết, hành văn bố cục rất hay, rất sống động ,đầy đủ mọi tình tiết ,NA nghĩ anh nên in thành 1 tập , đây sẽ là tài liệu rất quý sau này, vì trang mạng này cũng như những trang khác một thời gian sẽ ko tồn tại. Sẽ rất uổng phí nếu như bị mất.
    Tranh thủ ghé thăm ,chúc anh mọi sự lành bình an ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng nghĩ như NA , anh sẽ in thành tập để lưu lại sau này , và sẽ có 1 sớ ít để tặng bạn bè thân thương . Ở bên USA , bán loại sách này rất chạy và có giá . Tiếc rằng anh không làm được như vậy .
      Cám ơn em đã góp ý .Bình an luôn ở cùng em .

      Xóa